SEOer có phải là cái nghề dễ bị lãng quên không

SEOer có phải là cái nghề dễ bị lãng quên không

6 10 99
SEOer có phải là cái nghề dễ bị lãng quên không 10 6 99
Khắc nghiệt một phần là do lý do chủ quan, Google nói riêng hay công nghệ tìm kiếm nói chung đang ngày càng hiện đại. Search Engine (SE) được cải tiến và cập nhật hàng giờ thậm chí hàng phút, giây. Và khốn nạn ở một chỗ chúng nó ngày một thông minh lên chứ không có khi nào ngu đi 1 ít. Và mỗi lần SE nó thông minh ra được chút nào là SEOer khổ lúc đó.


Tuy nhiên cũng chính vì cái sự dễ dãi đó mà càng ngày môi trường SEO càng khắc nghiệt.


Khắc nghiệt một phần là do lý do chủ quan, Google nói riêng hay công nghệ tìm kiếm nói chung đang ngày càng hiện đại. Search Engine (SE) được cải tiến và cập nhật hàng giờ thậm chí hàng phút, giây. Và khốn nạn ở một chỗ chúng nó ngày một thông minh lên chứ không có khi nào ngu đi 1 ít. Và mỗi lần SE nó thông minh ra được chút nào là SEOer khổ lúc đó.

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, SE càng ngày càng thông minh ra ngoài lý do hỗ trợ cải thiện trải nghiệm cho người dùng rất chính đáng thì một phần là do các SEOer (chính xác hơn thì là SPAMmer). Do chính cái sự dễ dãi ở trên mà tôi đề cập đã biến SEOer trở thành những thây ma chỉ biết làm những việc có thể cho là phá hoại khiến cho SE phải thay đổi theo. Họ đi link vô tội vạ, paste vào bất cứ chỗ nào có khung soạn thảo, một cách khó chịu và hèn hạ hơn nữa, khi họ làm những việc vô nghĩa đó và không có kết quả, họ bắt đầu tìm cách chơi xấu đối thủ,..

Quay về với cái chủ đề chính, vấn đề về quyền lực của SEOer nằm ở đâu?




Oh, tất nhiên là các SEOer là những người quyền lực nhất nhì thế giới ảo, rất quyền lực nữa là đằng khác. Bên cạnh các hacker có thể đánh sập bất kì website nào làm họ thấy ngứa mũi. Thì một SEOer thực thụ họ có khả năng nuôi sống cả một công ty và cũng có thể làm cho một công ty phá sản trong tức tưởi.

Bạn có thể tham khảo bài viết khác tại đây: 

Thật vậy, thời đại Công nghệ phổ cập, người người nhà nhà sử dụng internet, website trở thành linh hồn của doanh nghiệp, thì đưa một website lên top là việc mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn. Với đưa các từ khóa trọng tâm đứng top, các SEOer vô tình trở thành những chiến binh thầm lặng bảo vệ mức thu nhập ổn định cho cả một công ty. Hãy thử tưởng tượng bạn đã thiết kế website với đầy đủ các mặt hàng mà đối tác của bạn có thể cung cấp cho bạn với giá thấp nhất, hoặc đơn giản bạn có một website giới thiệu chi tiết về dịch cụ do chính bạn cung cấp. Sẽ chẳng là gì đáng nói nếu như không ai biết đến điều đó. Cái website đó có lẽ chỉ mãi mãi nằm trên cái namecard của bạn và trong lịch sử duyệt web của một vài đối tác của bạn mà thôi. Và bạn sẽ phải liên tục vật lộn với các chi phí về mặt bằng hay các dịch vụ offline. Thế nhưng đến một ngày đẹp trời, có một SEOer về với đội của bạn. Chẳng biết cậu SEOer đó đã làm gì mà rồi chuông điện thoại của bạn, của bộ phận SALES đổ liên hồi và rồi doanh số của công ty bạn tăng vọt lên trông thấy. Bạn có thể hiểu được là cái cậu SEOer kia là thiên thần hộ mệnh cho cả một công ty rồi chứ?




Tuy nhiên ở một góc khác. Là một SEOer thực thụ, họ đưa một website lên top của SE được thì họ cũng đập xuống được. Và với hành động đó, bên chịu thiệt nhất thì ai cũng biết. Và tệ hại hơn, họ không cần phải phí công đập xuống mà với một vài bài viết chia sẻ không tốt thôi, thì đó cũng đã là ác mộng đối với uy tín của một doanh nghiệp. Như với ví dụ trên, khi công ty của bạn đã vào guồng quay, bạn đã quá quen với tiếng chuông điện thoại đặt hàng, tư vấn,.. của khách hàng thì đột nhiên chẳng có một cuộc điện thoại nào đến nữa. Doanh số tháng, quý tụt tệ hại. Bạn đã thấy thảm họa rồi chứ?





Nhiều người sẽ thắc mắc, chỉ với 2 việc: Đưa lên và Đưa xuống mà một SEOer có quyền lực đến thế ư? Xin thưa, đó là cách nói tổng quát nhất, dễ hình dung nhất ạ. Thực sự công việc của một SEOer giống như những nhà sản xuất vậy, nếu nhà sản xuất làm việc tạo ra những sản phẩm offline thì SEOer chính là những người tạo ra những sản phẩm online bằng cách chăm sóc từng trang từng trang sản phẩm, onpage, landing page,...


À ừ thì đó là những điều mà một SEOer có thể làm được. Thực sự thì SEOer là một trong những người có quyền lực trên thế giới ảo, nhưng tại sao họ không biết được điều đó. Tại sao lên các diễn đàn SEO lớn ở Việt Nam đều có rất nhiều những bài viết mang xu hướng than vãn, chán nản? Đó có thể là do họ chưa biết được sức mạnh thực sự của họ. Và cũng có thể một phần là do cái điều kiện cần để trở thành một Người làm SEO đó đã quá dễ dãi nên các SEOer tự nhiên biến mình thành một con robots. Hoặc cũng một phần do ở chính cái kĩ năng mềm của các SEOer. (Hay cũng có thể là một lý do khác nào đó mà SEOer nào cũng biết là lý do gì).







SEOer là những người quyền lực, nhưng không phải ai cũng biết sử dụng cái quyền đấy đúng nơi và đúng lúc. Tôi cũng có một số người bạn làm SEO. Tuy nhiên đáng buồn là có một số thì đã bỏ nghề vì không chịu được nhiệt. Một số thì suốt ngày than vãn về từ khóa không lên, về việc mất backlink, bla bla.. Một số khác, ít hơn tất cả, hiện đang thỏa mãn với công việc SEO hiện tại và tận dụng rất tốt những gì mà họ có, cả kinh nghiệm làm việc lẫn mối quan hệ xã hội. Và thực sự thì họ đang là những người rất Quyền lực.

Kết: Bài viết này không cổ súy cho lối hách dịch, yêu sách hay nhiễu sự trong SEO. Bản thân người viết bài này là một SEOer đồng thời cũng là một coder, nên sẽ có cách nhìn khác hơn so với những người làm SEOer chính thống. Tôi viết để các bạn biết rằng dù thế giới có thay đổi, thì Google, hoặc Bing, Yahoo,.. hay Cốc Cốc sẽ luôn là những cỗ máy đáng sợ bậc nhất thế giới. Và đó cũng sẽ là nơi mà chúng ta - những SEOer - có Quyền được sống với đam mê - và hiển nhiên, kiếm thêm thu nhập nhờ những hiểu biết của mình ở trên đó. Thế giới phẳng bây giờ là thế giới công sinh, không ai là con tốt của ai cả. Các bạn hãy sử dụng những hiểu biết và quyền lực của mình để giúp cho công việc cũng như cuộc sống của các bạn được tốt hơn ngày hôm qua giống như những cải tiến của SEO vậy.

Ngoài ra chúng tôi có cung cấp dịch vụ quản trị website, mọi thông tin liên hệ hãy nhấn vào đường link bên dưới

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Hotline: 0938 62 69 60
Top